Sunday, September 06, 2009

For the Coffee Table Book - Issue #16

Recently, I have been given two "new" film SLR cameras and some camera accessories by a kind heart. Part of those accessories are close-up filters. Last weekend, we roamed the streets of downtown Cebu and did some street photography... I used the "new" Nikon SLR camera that I have. I had problems with the controls since I was so used to Canon for 5 years... My wide angle shots were mostly off. The macro shots were quite passable however... Here's one of those close-up shots....

81 comments:

  1. since high school, gusto ko nang maging photo journalist. haaay... hanggang pangarap nalang ito. may training nga dito three weeks ago pero hindi naman ako available. haaay...

    pero hopeful pa rin ako.
    ganda ng pictures. iba talaga pag professional ang kumukuha. the best!

    ReplyDelete
  2. may you have more memorable moments with your new cam. nag-aadjust ka pa lang siguro mark. later i'm sure you'll be able to use it with ease and mastery. :)

    ReplyDelete
  3. transitioning from one cam to the next can be a challenge indeed Mark since we are used to the controls. enjoy your new set of gadgets :)

    ReplyDelete
  4. wow! this is very nice! tudlui man ta bi.

    ReplyDelete
  5. gusto ko yung super magnifier na mga camera lenses. yung pang insekto para kuhang kuha ang kulay na hindi nakikita ng visual eye. yung balahibo ng kulisap at ang bawat agos ng dugo sa kanilang pisikal na katawan. ang pulbos na bumabalot sa isang insekto at ang kanilang mga mata. mga mata na maraming mata pa ulit.

    binura ko na po ang FB account ko.

    ReplyDelete
  6. aha may Nikon ka na,hihihi

    marami bang pagkakaiba ang Canon sa Nikon?
    mahirap ba? pero im sure madali ka lang makaka adjust nyan!

    ganda Mark!

    ReplyDelete
  7. Buhay na buhay ang kulay sa litratong ito - ang galing. At may nagbigay pa sa iyo ng bagong kamera.

    ReplyDelete
  8. KArapat dapat kang i CLAP CLAP!!! MARK :-)

    ReplyDelete
  9. ay hindi ako maagang naka base.....
    bigla akong hinatsing sa picture :-) joke
    actually ang ganda nanaman ng kuha ng idol koh :-)

    allergy lang kase ako sa bulaklak kya feeling ko mahahatsing ako hehehe :-)
    pero sa shot na yan na adik akoh :-)

    ReplyDelete
  10. MARK, i post mo naman ang bag mo na sang katutak na anik anik ng photography
    gaya ng ginawa nila jason , joce, sandi, topex at marami pa sila eh....

    ReplyDelete
  11. Oo nga, nangangapa pa ako sa controls... Thanks Kikit!

    ReplyDelete
  12. Thanks Miss Beth... Yes, it is a challenge indeed. Like doing the half-press for focus and AE lock, my Nikon cam has a very sensitive shutter... Sometimes I overdo the half-press into full press.... hehehe...

    ReplyDelete
  13. Thanks IFM. I used a Nikon camera with 35-80mmm zoom lens. I attached stacked close-ups filters of +2, +3 and +4 powers. I then set my aperture to f22 to have the maximum DOF... And then, I composed and took a shot... :)

    ReplyDelete
  14. Thanks Dong! Subok lang muna ito... :) More close-ups to come. I think I'm hooked to doing macros... hehehe...

    ReplyDelete
  15. Haha... Hindi pa yata kaya ng close-up filters ko yun Ax... Pero susubukan ko one of these days...

    Nice conversation we've had... :)

    ReplyDelete
  16. OO meron na nga, pero film SLR pa rin... Marami silang pinagkaiba sa controls at metering system. Medyo mahirap ngayon kasi nangangapa... Talagang nag-iisip ako kung anong gagawin kong ganitong shot ang kukunin ko... So I have decided na para di ako masyadong malito, I'm limiting my Nikon cam to close-up shots...

    Salamat Ymay!

    ReplyDelete
  17. Oi, salamat sa pagdaan dito... Oo, may nagmagandang loob na nagbigay, kaya ito, pinagkakaabalahan kong masanay kasi iba siya sa dati kong camera... Salamat uli!

    ReplyDelete
  18. uy in fairness okay naman sya ah para sa isang tao na nasanay sa canon tapos nag-nikon? okay naman ah. pasasaan ba't after a few tries mapeperpek mo na paggamit ng nikon. :)

    ReplyDelete
  19. Naku kapatid, dreams have no boundaries... Isulat mo ang photo journalism sa iyong bucket list... hehehe... May susunod pang training dyan! Hehehe...

    Salamat at nagustuhan mo ang picture... Pero hindi ako professional photographer... Enthusiast lang ako... :)

    ReplyDelete
  20. sana bigyan din ako nyang kind hearted person na yan ng camera.. hahaha.. sira yung canmera ko eh, almost a month na sa service center.. :(

    ReplyDelete
  21. Salamat AC... Oo nga, sana madali akong masanay... Magastos magpractice sa film... hahaha! Mahal ang developing fee at digitized output... Hehehehe...

    ReplyDelete
  22. Hehehe... Keep your fingers crossed AC... Ako nga, gulat na gulat... Hindi makapaniwala... Natakot pa akong tanggapin kasi baka magbago ang isip ng nagbigay at bawiin... Mas masakit yun...

    Di kasi ako sanay na ako ang object ng kindness... Usually, ako ang kind... hahaha!!! Ang humble ko naman! Hehehehe...

    ReplyDelete
  23. hahahahahah! naubo ko dito kakatawa ah. bwahahaha! :lol:

    ako din gusto ko naman din maging object ng kindness <-- hahaha isa pang pa-humble. bwahahahha! :lol:

    ReplyDelete
  24. wow!!! amazing!!!! can i expect to see more pix from ur camera kua!
    astigin ka tlga!
    apir!

    ReplyDelete
  25. wahahah. isang pix palng to ah.. hehehe.

    ReplyDelete
  26. More to come... Pwede ka ring magbacktrack MB... Hehehe! Salamat sa pagdalaw...

    ReplyDelete
  27. bakit masyado akong nabighani
    sa photo sa taas..

    sa gumamela na yan!!

    di ko maipaliwanag..

    hmmmm


    sa unang tingin parang group of people na nagdadasal paikot

    hmmmm

    ang hiwaga naman nito..

    ReplyDelete
  28. Grabe naman to, sineryoso talaga ang picture at talagang nag-analyze... hehehe...
    Oo nga ano, di ko napansin na parang grupo ng mga tao na paikot... Good eye there Jason...

    Btw, hindi ito gumamela... isang uri ito ng daisy... :)

    ReplyDelete
  29. wow nice kuya... gustong gusto ko talaga ang macro dahil sa details...

    ReplyDelete
  30. Salamat Yhen... Oo nga, nakakabigla kasi ang details... I think I will be hooked into this for a while... :)

    ReplyDelete
  31. grabe! amo ka na gid na kapulido when you take note of your shots. ako ya struggling pa gid gyapon. haaay...

    ReplyDelete
  32. Hehehe... It took me years... Pero makabulig if you take down your settings when you shot a pic... For DSLR, you will have no problems with this because the settings become part of the picture info... :)

    ReplyDelete
  33. ang kumuha ng aking photo na ginagamit ko sa aking gravatar ay isang ex-seminarian na isa na ngayong photographer...nag-offer siya sa akin noon na magseminar sa kanya about photography.

    libre.

    at inimbetahan pa ako sa kanyang exhibit sa sm megamall.

    kaya lang di ako nakapunta...i was very interested pa naman...kaso, may iba kasi akong sched na di ko kayang i-set aside...

    ReplyDelete
  34. Wow, bigating photographer na pala yung kaibigan mo Fr. Fiel... Oo nga, napansin ko na yang gravatar mo dati pa... Ganda ng exposure... :)
    Napaka-worthwhile talaga ng photography, kaya nga kahit medyo mahal, I stuck and still continue to enjoy it... :)

    ReplyDelete
  35. actually, ang sarap mong kausap.. yay.

    nag-enjoy ako!

    ReplyDelete
  36. I've always loved your photography works Mark, it inspires me so keep it up.

    ReplyDelete
  37. Wow! I love photography kaya lang tamad ako mag-aral gumamit ng hi-tech na camera. Gusto ko shoot & shoot lang. Palagay ko kukuha ako ng inspirasyon sa iyong talent, style, & teknik sa pagkuha ng pictures habang nagbabasa dito sa bahay mo. Katulad ng sinabi mo kay Jun-g, isama ko nga ang photography sa aking bucket list.

    ReplyDelete
  38. One festive piece for the eye! Enjoy the blessing - may you capture more soul-moving shots!

    ReplyDelete
  39. ang ganda kaso masyadong mapulo, oi tnx sa sinend mo saken ha, marami na akong natututunan....

    im back mark, so c'mon letz party.... wooohhhh....

    ReplyDelete
  40. kailangan ko pang tingnan ang picture kung gumamela nga.

    i was pwned.

    ReplyDelete
  41. waah namiss kita.....este mga pics mo hehehehehe......im back

    ReplyDelete
  42. this is a nice shot. naiingit ako sa camera, hehe - kung paano nya nakukuha yung ganung details. and yung color, very sharp.

    ReplyDelete
  43. walang anuman tol.

    parang gusto ko din ng ganyang kamera.

    ReplyDelete
  44. Hi mark,
    pwde moba ako ipakilala kay kindheartd?hehe

    isa sa dahilan kya gusto ko ng macro photography. nabibigyan kc nito ng buhay yong mga mumunting bagay sa paligid.kaya nga ung digicam ko pinupwersa ko magmacro shot.hehe
    ..
    ..
    U know tinay personally?

    ReplyDelete
  45. Bro, kaya naibigay sa akin yung mga camera and additional gears kasi wala nang hilig yung may-ari... hehehe... Before, may thinking was that macro photography is without aesthetic challenge kasi gear dependent siya. But now, I think the challenge lies in truly applying compositions in macro... :) Hopefully, I can do it... Kasi yung iba, basta macro, okay na... Mas maganda pa ring may composition... May next post will be a basic composition technique... :)

    Tinay and I are both from Region 6... We haven't met but we communicate often... :)

    ReplyDelete
  46. Hehe... Actually, hindi ito dahil sa camera... It's because of the stacked close-up filters... :)

    ReplyDelete
  47. Salamat... pero ang nakagawa ng macro shot is not the camera per se, but the stacked close-up filter... :)

    ReplyDelete
  48. Welcome back Kuya Blu... na-miss mo nga ako kasi di mo talaga ako nakita... hehehe... :)

    ReplyDelete
  49. Naku, low tech pa rin ako, kasi film SLR camera pa rin gamit ko... :)
    Yeah, isama nyo sa list nyo... Photography is one fulfilling hobby...

    ReplyDelete
  50. i see..

    oo iba parin yong may composition. kumbaba may estorya. wow mark maganda yan. aabangan ko.

    suggestion (kung pwede lang): mag-lagay ka naman ng series ng lecture or photography techniques mo. kahit 2-3 sentences lang ever post. haha demanting ba?

    ReplyDelete
  51. Maganda rin siguro kumuha ng photographs kung kakaulan lang. Meron ka ng effects na kasama doon. I mean, yung simpleng dew at water particles ay makakapagpaganda sa shot. At sana may part rin na nakikita yung blurred background. Wala lang. Pero, maganda rin na focus lang sa bulaklak yung subject mo.

    Sana mapuntahan mo rin ang aking mundo. Matutuwa ako kung mapapasok mo iyon. Bibigyan ka ni Axo ng ilang tips.

    ReplyDelete
  52. Hehehe... Tricky! Hehehe... Mabisita nga...
    Hmmm, meron na akong mga ganung shots James... Abangan na lang ang future posts ko... :)

    ReplyDelete
  53. kuya mark nasan ka na.... dali wait ko na post mo... pero kung busy ka... gusto mo hulaan kita... wahahahahaha...

    ReplyDelete
  54. Andito lang ako Alvin, just lurking around... busy pa, may TS16949 audit kasi dito sa amin ngayon, kaya pasingit singit lang ang WP... :)

    ReplyDelete
  55. suggestion tokayo, pacontest ka tapos ang prize camera..hehe. ;p

    ReplyDelete
  56. hindi ka pa professionanl nyan... galing galing mo kapatid! sige isama ko yan sa bucket list ko...

    alam mo ba last saturday... i was one of the official photographer ng mga inordinahang deacon namin... hehehehe... okie naman mga kuha ko... hehehe...

    ReplyDelete
  57. as usual, superb pics again kapatid!!

    cencia na ngaun lang nakadalaw ulet, galing pa sa laboy eh, hehehe..

    malapit na akong umuwi.. and yes, thank u very much for the prayers, my sister and her husband passed the UK exam residency, salamat sa prayers!

    Godbless!

    ReplyDelete
  58. Okay lang, basta ikaw ang sponsor ng camera! Hehehe... :)

    ReplyDelete
  59. gusto ko yan!,

    pero paano makakasali kung walang camera?

    Nyahahaaha

    puwede bang pahiram muna ng camera. Nyahahaha :)

    ReplyDelete
  60. kaya naman, kahit saan ako magpunta, kasama ko ang cam ko lagi...

    ReplyDelete
  61. agree, napakaworthwhile ng photography...and it makes you creative kasi you are able to see different dimensions...

    ReplyDelete
  62. wow, congrats kapatid... :) although I must say na hindi ko forte ang human subjects, usually pag nagpopose na parang pang friendster or FB... hehehe...

    Mas gusto ko mga bata in candid moments... :)

    ReplyDelete
  63. Ganun talaga sa ganitong series ko... either 1 ot 2 pics lang... pwede kang magbacktrack for more pics... criticisms are welcome... :) alam ko, magaling ka rin sa picturan... wag mo nang ikaila... hehehe...

    ReplyDelete
  64. salamat sa pagdalaw Alvin... May sensitivity ka ba sa pula? :)

    ReplyDelete
  65. Tama, better to be always prepared for any photographic opportunity... :)

    ReplyDelete
  66. Pwede ka namang manghiram Otep... :)

    ReplyDelete
  67. Oo, magbibigay ako ng useful tips... :) Busy pa sa systems audit kaya hindi pa ako nakaka-update... late na kasi parati umuwi... :)

    ReplyDelete
  68. Haha! Hang handa nga niya Hotep! :lol:

    ReplyDelete
  69. Welcome kapatid... :) Oo nga, ilang days na lang October na... Pahingi nga pala ng pasalubong ha? Hahaha! Bday ko kasi sa October... Hehehe... (Garapalan na ito... hehehe)... Joke lang... :lol:

    ReplyDelete
  70. Pag nababasa ko ang mga comments mo sa ibang blog Kuya Mark, naiisip ko, stand-alone articles na sila. Pwede na sila maging articles. Complete of thoughts at may substance.


    Naisip ko nga dapat ganoon na rin ang mga comments ko. Dapat stand-alone articles.

    ReplyDelete
  71. Salamat Ax... For me, that is giving justice to the writer's time and effort in concocting the post... :)
    Kaya kung minsan nahihirapan akong magcatch-up sa bloghopping because I really take time to read everyone's post as much as possible... :)

    ReplyDelete