Sunday, September 27, 2009

Allow Me To Wander


Allow me to wander.



My inkwell has dried.
Only dews can refill
Gathered from cool mists
In early morning walks.


Allow me to wander.



The brooks and creeks
Await my heavy feet.
The hills and mountains
Long for my climb.


Allow me to wander.



My ceaseless spirit misses
The wind's soft kisses,
Its silent, low whisper
To ever bowing grasses.


Allow me to wander.



I stilled long enough.
Do expect my return,
In time not far
But not that soon.


Allow me to wander.


 


 


(*photo from the archives of Al Michael Caballes)

25 comments:

  1. ay flower base ako!!!!

    the wanderer ang drama mo ngayon mark,hihihi
    ingat at enjoy your weekend!

    ReplyDelete
  2. love it Mark, both the photo and your poem! Is that you wandering?

    ReplyDelete
  3. Kapatid - pareho tayo, wander away din muna ako from blogging. Enjoy your time...

    ReplyDelete
  4. Minsan gusto ko kumawala sa buhay ng pagiging isang corporate worker. Dumadating yung punto na nakatitig ako sa cathode ray tube at gusto ko sana ay nasa gubat na lang ako. Mas gusto ko mawala at hindi makita ang daan palabas ng kagubatan. Ipagpapalit ko ang aking trabaho maranasan lang na sumakay sa isang bangka habang tinatahak ang isang masukal na lawa na pinaninirahan ng mga ahas at buwaya.

    Ganito ko nais lakbayin ang buhay ko, Kuya Mark. Nais kong marating ang mga lugar na magbibigay sa akin ng takot, ng pangamba. Dahil sa mga lugar na ito ko makikita ang mga pinakamagagandang tanawin na ginawa ng Diyos.

    Higit sa lahat, gusto ko maglakbay ng may kasama.

    ReplyDelete
  5. Maligayang paglalakbay sa yo kapatid. ang ganda ng larawan at ng tula.ingat kapatid.aabangan namin ang yong pagbabalik.

    ReplyDelete
  6. take your time. everyone deserves a break. right?

    ReplyDelete
  7. Beautiful, Mark. I have been watching CNN. Is the flooding anywhere near you?
    Be safe,
    Balisha

    ReplyDelete
  8. the wandering spirit...yan kailangan natin yan paminsan-minsan...kailangan nating kumawala sa kahon ng ating pagkatao at damhin ang tunay na laya...

    ....like this post very very very much...ay hindi pala...LOVE KO ITO!

    ReplyDelete
  9. okay, we will allow you to wander, hehehe..

    ganda ng pics, ikaw ba un?

    ingat kapatid!

    ReplyDelete
  10. cool sige mag wandir wandir ka lang jan dong...
    kakantahan pa kita..

    no wandir no wandir but yo....

    ReplyDelete
  11. ang ganda ng picture, naalala ko tuloy ang aming bundok Banahaw.
    at siyempre ang ganda ng poem. Ingat sa pag-wander.

    ReplyDelete
  12. korek!!! ganda ng poem mas maganda yan kung may maglalapat ng nota....

    ReplyDelete
  13. ang ganda ng tula..

    pinagsama ang feelings at nature.

    masasabi kong napakaganda ng timpla ng pagkakahabi ng gma salita..

    wawawaw

    samahan pa ng isang SUPER photo!!

    WAW

    kamusta kuya cool!

    ReplyDelete
  14. grabe mula sa kulay ng halaman hanggang sa kulay ng lupa, katubigan at agos hanggang sa kulay blue shirt mo CWW, ang ganda ng kuha! napapa boom boom pow ako sa nakikita ko na very eye pleasing plus the very nice poetry pa

    ReplyDelete
  15. a deep mystical poem you have Igsoon. have a blessed journey in wherever path you are ushering now.

    ReplyDelete
  16. Wander and wonder Mark. Have a great time! :)

    ReplyDelete
  17. Kay sarap pakinggan ang tunog nang umaagos na tubig. At sundan ang daloy upang alamin ang patutunguhan nito. Pero napansin ko Kabayan, tila ang nais mong malaman ay kung saan ito nanggaling.

    Maganda ang iyong tula.
    Tara na. "Let's wander" na.

    ReplyDelete
  18. waaah, parang ako lang..nagwander sa baha for one week..hope i can be back soon blogging

    ReplyDelete
  19. Perfect poem for the photo. Love the poem. Yours, I presume?

    What did you mean exactly with "my inkwell has dried"? And why "not that soon" when it looks like there is too much longing for the walk?

    ReplyDelete
  20. Thanks Doj... Hmmm... "My inkwell has dried" means that I do not have much inspiration for the creative process... "Not that soon" there refers to when I will be coming back... :)

    ReplyDelete
  21. Dumihan mo ako o putik
    Paliguan mo ako o ulan
    Hamog, tighaw sa aking kauhawan
    Luntiang paligid, paraiso sa turan

    Halikan mo ako bahaghari
    Dalhin sa aking kamalayan
    Nasa daigdig pa ba ang aking kamusmusan
    Iduyan pa, iduyan pa o aking kalikasan.


    nakakaintindi po kayo ng tagalog po Sir?

    Magandang hapon po.

    ReplyDelete